วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวัน ที่ 28 เมษายน 2559 (เรียนชดเชย)

                             
                                 Lesson 9

Knowledge: 


โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)

แผน IEP

1.       แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
2.       เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความ  ต้องการและความสามารถของเขา
3.       ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
4.       โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
·                     การเขียนแผน IEP
1.                   คัดแยกเด็กพิเศษ
2.                   ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
3.                   ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด 
4.                   สามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
5.                   แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

·                     IEP ประกอบด้วย
1.                   ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
2.                   ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
3.                   การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
4.                   เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
5.                   ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
6.                   วิธีการประเมินผล







·                     การรวบรวมข้อมูล เช่น รายงานทางการแพทย์  รายงานการประเมินด้านต่างๆ บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

·                     การจัดทำแผน  ได้แก่  ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง   กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น  กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม   จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

·                     การใช้แผน
1.                แผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
2.                นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
3.                แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
4.                จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5.                ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
·                     ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
·                     ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
·                     อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

·                     การประเมินผล 
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล




การจัดทำ IEP








ทำกิจกรรมวาดวงกลม กิจกรรมนี้สื่อให้เห็นอารมณ์ของเเต่ละคนได้ 



Apply:   สมารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปเป็นเเนวทางในการเขียนเเผนให้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้ 


Evaluation: 

  Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย

 Friends:   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา


 Self:  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น