วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 29 มกราคม 2559



                                         Lesson 3




 Knowledge:

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เเบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ 

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางปัญญา


2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง

1.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3.เด็กที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายเเละสุขภาพ
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดเเละภาษา
6.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์
7.เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
8.เด็กออทิสติก
9.เด็กพิการซ้อน


เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา  มี 2 กลุ่ม คือ

1เด็กเรียนช้า มีระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71-90
2. เด็กปัญญาอ่อน  ระดับสติปัญญา (IQ) แบ่งได้ 4 กลุ่ม 
เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34 เรียกกลุ่มนี้ว่า C.M.R
เด็กปัญญาอ่อนปานกลาง IQ 35-49 เรียกกลุ่มนี้ว่า T.M.R
เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70 เรียกกลุ่มนี้ว่า E.M.R
ลักษณะเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา

ดาวน์ซินโดรม


เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน

1. เด็กหูตึง จำแนกได้ 4 กลุ่ม  
หูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 dB
หูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 dB
หูตึงระดับมาก ได้ยินตั้ง 56-70 dB
หูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 dB
2. หูหนวก  ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 dB ขึ้นไป


  เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น
1. เด็กตาบอด  
มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60  20/200  ลงมาจนถึงบอดสนิท
มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา

2.เด็กตาบอดไม่สนิท
เมื่อทดสอบสายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ 6/18  20/60  6/60  20/200 หรือน้อยกว่านั้น
มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา


Apply:   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้อย่างถูกต้อง ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Evaluation: 

  Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจน สอนสนุก

   Friends:   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการตอบคำถาม

   
   Self:  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน ตอบคำถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น