Lesson 4
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
4.
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
2.ความบกพร่องของจังหวะเเละขั้นตอนของเสียงพูด
3.ความบกพร่องของเสียงพูด
ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง
การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมาย
ของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง
โดยทั่วไปเรียกว่า
5.เด็กทีมีความบกพร่องทางด้านร่างกายเเละสุขภาพ
•
เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
•
อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
•
เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
•
มีปัญหาทางระบบประสาท
•
มีความลำบากในการเคลื่อนไหว
ซี.พี. (Cerebral Palsy)
•
การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ
หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
•
การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี
มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน
1.กลุ่มแข็งเกร็ง
(spastic)
2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง
(athetoid , ataxia)
3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)
โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ
(Orthopedic)
Apply: สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้อย่างถูกต้อง ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Evaluation:
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจน สอนสนุก
Friends: แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการตอบคำถาม
Self: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน ตอบคำถาม
Evaluation:
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจน สอนสนุก
Friends: แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการตอบคำถาม
Self: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน ตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น