วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันที่ 5 กุมพาพันธ์ 2559

  

                                                    

                             Lesson 4



ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


4. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา  

                                                                                                         
1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง


2.ความบกพร่องของจังหวะเเละขั้นตอนของเสียงพูด




3.ความบกพร่องของเสียงพูด

ความบกพร่องทางภาษา   หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมาย
ของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้

1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า


5.เด็กทีมีความบกพร่องทางด้านร่างกายเเละสุขภาพ 



          เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
          อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
          เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
          มีปัญหาทางระบบประสาท
          มีความลำบากในการเคลื่อนไหว


ซี.พี.  (Cerebral Palsy) 






          การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
          การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน

1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)


2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง (athetoid , ataxia)


3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)


โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic) 






Apply:   สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้อย่างถูกต้อง ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Evaluation: 

  Teacher :  เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจน สอนสนุก

   Friends:   แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการตอบคำถาม

   
   Self:  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน ตอบคำถาม










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น