Lesson 5
Knowledge:
เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
1.ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้
(เชื่อมโยงภาพตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
2.กรรมพันธุ์
1. ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
• หนังสือช้า
ต้องสะกดทีละคำ
• อ่านออกเสียงไม่ชัด
ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
• ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน
หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2. ด้านการเขียน (Writing Disorder)
• เขียนตัวหนังสือผิด
สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
• เขียนตามการออกเสียง
เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
• เขียนสลับ
เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
• ตัวเลขผิดลำดับ
• ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
• ไม่เข้าหลักเลขหน่วย
สิบ ร้อย
• แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
4. หลายๆ ด้านร่วมกัน
"ไม่สบตา
ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
ลักษณะของเด็กออทิสติก
• อยู่ในโลกของตนเอง
• ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
• ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
• ไม่ยอมพูด
• เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
Apply:
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กในอนาคตได้อย่างถูกต้อง
ช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Evaluation:
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจน สอนสนุก
Friends: แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการตอบคำถาม
Self: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน ตอบคำถาม
Evaluation:
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจน สอนสนุก
Friends: แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการตอบคำถาม
Self: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน ตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น